logo
 
  Home
Khám Phá Công Nghệ  »  Nhà Zai  » 

Nhận biết một số loại màn hình trên thị trường

Thứ Tư, 06/06/2018 | 10:09 GMT+7.
 
Để nói cho đủ và chi tiết về các loại màn hình máy tính thì có lẽ mình không đáp ứng được vì kiến thức còn hạn hẹp lắm. Do đó mình sẽ đưa ra một số nhận biết dễ thấy nhất giữa các loại màn hình giúp các bạn nhận biết được để tham khảo cho vui.
Để nói cho đủ và chi tiết về các loại màn hình máy tính thì có lẽ mình không đáp ứng được vì kiến thức còn hạn hẹp lắm. Do đó mình sẽ đưa ra một số nhận biết dễ thấy nhất giữa các loại màn hình giúp các bạn nhận biết được để tham khảo cho vui. 

CRT

Nhận biết một số loại màn hình máy tính trên thị trường - CRT

Xét về cấu tạo thì có 3 loại lớn là CRT , LED và LCD. CRT là mấy cái màn hình TV / đầu Monitor thời hồng bàng có nguyên cái đuôi bự chảng ở phía sau ấy. Trở về thập niên 9x thi thịnh lắm, chẳng mấy ai có điều kiện mua đâu. Ưu khuyết của nó cũng giống như đèn sợi tóc ấy, cái gì cũng ổn ngoại trừ khoản tốn điện ra. Tức là nó cho hình ảnh đẹp, tốt cho mắt, độ làm mượt ngon lành, kích cỡ không quá bự.

Tuy nhiên hãy xếp CRT vào quá khứ nhé. Nếu anh em nào muốn thưởng thức thể loại Game cổ trên nền máy Console cổ thì mình khuyên nên mua hẳn một chú CRT để cảm nhận. Phần là vì nó hiển thị tốt, phần rẻ và phần máy xưa chỉ hỗ trợ các cổng VGA chứ không có HDMI hay các chuẩn Output hiện đại như thời điểm hiện tại của các màn hình hỗ trợ. Mình chỉ đi sâu một tí về LCD và LED về các tính năng mà nó update sau này. Cũng vì nó nâng cấp mỗi thứ 1 tí tùy người sử dụng nên chúng ta cũng nên biết sơ sơ để biết mà chọn lựa.

=>> Xem thêm: Top 4 màn hình chơi game cực chất, giá rẻ được nhiều game thủ lựa chọn

LCD

Nói về LED và LCD. Cả 2 chú này đều được tạo ra với mục đích tiết kiệm điện năng và cho phép xem từ phía xa (ý mình là kích cỡ màn hình to hơn CRT). Như cái tên được đặt của mỗi đứa, LED được hiểu rằng sử dụng LED để phát sáng, LCD thì lại dùng bóng huỳnh quang để phát sáng (gọi là huỳnh quang Katot lạnh). 

Nhận biết một số loại màn hình máy tính trên thị trường - LCD

Còn một loại màn hình nữa gọi là Plasma. Ta có thể xem Plasma là một dạng nâng cấp của CRT cũng được. Chất lượng hình ảnh vượt trội so với LCD LED nhưng điện tiêu thụ lại chả kém gì CRT, chưa kể một số khuyết điểm nguy hiểm như Burn-In đã dẫn công nghệ Plasma sớm chia tay cuộc chơi. 

Giờ xét về tính năng được update thì LCD có tổng cộng các loại đáng chú ý như sau (Mình xếp theo ý kiến chủ quan về tầm chất lượng – giá thành tăng dần từ trái sang phải):

TN( giá rẻ, hiển thị màu tệ khi nhìn nhiều hướng) > IPS (mắc hơn xíu, nhìn đa hướng ko đổi màu, có hiện tượng bóng ma, ở những phiên bản nâng cấp sau này thì ko còn nữa) ~ AFFS (Một chút update về hiệu năng của IPS) ~ VA (sự trung hòa của IPS và TN) > PLS (công nghệ của SAMSUNG tương tự IPS nhưng lại rẻ hơn về giá thành)

Ngoài ra còn có TFT – Đây thật ra là công nghệ tiêu thụ điện năng của các dòng LCD kể trên mà thôi. Một tính năng của TFT cũng có thể mấy thím được nhà buôn gọi tên là AMLCD. Công nghệ Active Matrix cũng giúp hiển thị hình ảnh tốt trên các loại LCD có độ phân giải lớn.

LED

Nếu ta gọi LCD là màn hình phẳng thì cách nhận biết màn hình LED là màn hình cong.

Vì công nghệ của màn hình LED được thiết kế dựa trên mấy con LED nho nhỏ bên trong. Cứ nghĩ xem một cái ống huỳnh quang làm sao mà bẻ cong được đúng không?

Nhận biết một số loại màn hình máy tính trên thị trường - LED

Tuy nhiên OLED là một công nghệ dựa trên cách phát sáng của LED (tức là dùng các điểm sáng nhỏ tạo thành một vùng sáng, hiển thị hình ảnh rõ nét). OLED được tạo ra bởi hợp chất hữu cơ dính chặt với LED, nguyên tắc hoạt động của nó gọi là quá trình phát lân quang điện tử. Màn này có thể bẻ con, gập cuộn. Độ sáng thì hơn loại màn hình dùng LED chính thống, tiêu thụ điện cũng ít hơn. Khuyết điểm chính là việc dễ hỏng hóc khi đụng chạm nước, chi phí sản xuất hiện tại là đắt đỏ song song với vấn nạn tuổi thọ thấp. Dẫn đến việc người tiêu dùng vẫn chưa chuộng loại này lắm.

AMOLED: Tiền tố AM cho thấy công nghệ Active Matrix được bổ sung vào OLED. Mặt khác AMOLED được xem như có độ bền tốt hơn so với OLED và giảm đi một chút hiệu năng hình ảnh so với OLED (so với độ chiếu sáng sẽ không bằng được với LCD). Công nghệ này thường xuất hiện trên các dòng điện thoại Smartphone tân tiến nhất ở thời điểm này.

Nói đi nói lại thì màn hình LED chính thống vẫn phổ biến nhất. LED khác với OLED ở chỗ có đèn nền là LED không phải dạng hữu cơ như OLED. Tuy là khó có thể so tầm xịn với OLED nhưng với giá thành bình dân, độ hiển thị màu không quá tệ, kiểu dáng cũng có loại mỏng (dù không quá mỏng như OLED), bấy nhiêu là đủ đáp ứng với những ai thích xem TV màn hình lớn rồi. Chưa tính đến vụ độ phân giải lớn nha( LED hỗ trợ nhiều độ phân giải cỡ to hơn OLED) Ở đây mình không bàn về tính tiêu thụ điện năng, vì công nghệ tân tiến luôn cải thiện điều đó. Tiền nào của đó mà.

Nhìn chung LCD đã có tuổi đời trên thị trường cũng lâu rồi. Công nghệ sắp đến có lẽ chính là LED, cũng như các hãng to bây giờ liên tục đưa ra các loại màn hinh OLED, AMOLED trên Smartphone lẫn TV hay Monitor. Sớm hay muộn LCD cũng sẽ nhường cuộc chơi lại cho LED mà thôi. Mình thì mình thích CRT nhất vì để chơi mấy Game cổ đại đó mà.

Tin tiếp theo

Chuyên mục