Khi nói về những câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, chúng ta đều hiểu với nhau rằng phải tìm ra một ý tưởng thực sự hiệu quả về sản phẩm, cả về mặt vốn đầu tư ban đầu và lợi nhuận thu về, đồng thời ý tưởng đó phải có một tương lai bền vững.
Kinh doanh nhỏ đồng nghĩa rằng bạn phải sáng tạo, chỉ khi đó
bạn mới khác biệt và dần dần có được vị thế trên thị trường. Nhưng câu chuyện vị
thế cao sang chúng ta tạm ném nó vào sọt rác, tất nhiên bạn đừng đổ thùng rác
đó, hãy cứ cất thùng rác đó trong nhà của mình. Nhiệm vụ trước mặt của bạn sáng
tạo cách để vận hành ý tưởng kinh doanh ít vốn.
1. Mở cửa hàng kinh doanh các loại cây thực vật nhỏ làm
trang trí
Các loại cây hoa nhỏ trồng trong bình cảnh mini, Cây tùng bồng
lai mini, cây kim tiền mini, cây phát lộc mini, cây Sen ngọc, cây trường sinh
mini, tiểu cảnh mini cây xương rồng đẹp mắt mini, cây hoa xứ mini, cây cảnh thủy
sinh ( loại cây sống trong nước),…
Dòng sản phẩm này hót từ mấy năm nay và càng ngày càng thu
hút rất nhiều các bạn trẻ mua hàng. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường Hà Nội,
Sài Gòn vẫn chưa có nhiều cửa hàng bán sản phẩm kinh doanh độc đáo này.
Mặc dù có ít người kinh doanh, nhưng muốn khác biệt hóa
chúng ta cần nhập về nhiều loại cây cảnh mini độc đáo mà chỉ cửa hàng của bạn mới
có. Càng làm mới và đa dạng sản phẩm, bạn càng có quyền đặt giá cao cho cây cảnh
mini của mình, thông qua đó chúng ta nâng mức lợi nhuận và tăng sự ảnh hưởng của
thương hiệu trên thị trường, lúc này bạn có thể ra sọt rác nhặt vị thế về và
phát triển cho nó.
Đối với cửa tiệm bán cây cảnh mini, việc đa dạng các dòng
cây cũng chỉ là một hướng đi. Nếu chẳng may đối thủ tìm ra nguồn hàng của bạn,
và họ cũng nhập hàng giống bạn, hoặc họ nhập nguồn hàng từ nơi khác nhưng số lượng
sản phẩm và tính đa dạng của họ lớn hơn bạn, vậy chúng ta phải làm thế nào?
Trong trường hợp này, chúng ta cần nhờ đến sự hỗ trợ của
công cụ Marketing, nếu bạn đã biết về Marketing thì càng tốt, còn nếu bạn chưa
rành nhiều về nó thì cũng nên tìm hiểu, Marketing là yếu tố quan trọng dù bạn kinh
doanh gì năm 2018, 2019, 2020 thì khi phát triển đến mức độ nhất định, bạn vẫn
phải làm Marketing.
Đối với cửa tiệm kinh doanh cây cảnh mini, chúng ta có thể
áp dụng chiêu Marketing dựa trên bản chất của sản phẩm. Bạn thử đặt câu hỏi, bản
chất của sản phẩm này là gì ? Đó là đáp ứng nhu cầu tinh giải trí tinh thần của
người sử dụng. Có vẻ hơi giống với sản phẩm âm nhạc thì phải ?
Mà các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ được Pr và quảng cáo như
thế nào ? nhà quảng cáo thường tập trung vào khai thác cảm xúc người tiêu dùng,
vì thế bạn có thể áp dụng chiêu thức cảm xúc để làm Marketing sản phẩm cây cảnh
mini của mình.
Vẫn hơi mơ hồ, cụ thể hơn thì chúng ta tạo ra những chương
trình tác động lên tâm lý, cảm xúc của khách hàng. Chẳng hạn, chúng ta lập ra một
website, mà chủ đề của website đó là tình yêu với thiên nhiên, hoặc thứ gì đó bạn
nghĩ ra và cho rằng nó độc đáo, trạm tới cảm xúc của con người, vậy thì càng tốt.
Có rất nhiều cách để Pr Marketing cho sản phẩm là cây cảnh
mini, mình có thể chỉ ra thêm cách Pr cho bạn, tuy nhiên bạn cần phải sáng tạo
theo cách riêng của mình. Chỉ khi đó bạn mới hiểu rõ nhất về sản phẩm, ngành
nghề kinh doanh và dĩ nhiên bạn tự tin hơn trong việc duy trì và phát triển bền
vững cửa tiệm bán cây cảnh mini của mình.
Ngoài ra, bạn nên lưu ý thêm một yếu tố quan trọng trong ý
tưởng này, đó là bạn cần phải phân loại rõ ràng các dòng sản phẩm cây cảnh
mini. Như vậy sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý danh mục sản phẩm, mua bán, hạch
toán doanh thu, biết được dòng sản phẩm nào bán chạy và bán không chạy.
2. Đồ ăn hộp, đồ ăn làm sẵn- cách kinh doanh nhỏ ít vốn tốt
năm 2018-2025
Ở Việt Nam nói chung thì các sản phẩm ăn uống là đồ hộp chưa phát triển, nhưng ở những thành phố như Sài Gòn, Hà Nội, nhu cầu sử dụng đồ ăn hộp, đồ ăn làm sẵn cao hơn. Chúng ta hoàn toàn có lý do để mở cửa tiệm đồ ăn hộp, đồ ăn sẵn tại thành phố lớn.
Cuộc sống hiện đại luôn cần sự nhanh, tiện, đơn giản, vì mỗi người đều có quá nhiều phải làm, đôi lúc họ không có nhiều thời gian để tự tay chế biến món ăn, và vì vậy đồ ăn sẵn hoặc đồ ăn hộp là lựa chọn phù hợp nhất.
Chúng ta kinh doanh đồ ăn hộp, đồ ăn sẵn là vì sản phẩm này
có thể giải quyết vấn đề thời gian cho khách hàng, đây chính là điểm mấu chốt vấn
đề. Khi kinh doanh bất cứ sản phẩm nào, bạn cũng phải tìm ra điểm mấu chốt như
thế này, chẳng hạn như sản phẩm cây cảnh mini mà mình vừa chia sẻ trong ý tưởng
kinh doanh nhỏ thứ nhất, mình đã chỉ ra yếu tố giải trí tinh thần.
Khi bạn tìm ra điểm mấu chốt, giống như bạn đã gãi đúng chỗ
ngứa của khách hàng, dĩ nhiên họ được bạn gãi đúng chỗ thì họ thích, những người
kinh doanh khác không làm được thì họ thất bại là đúng thôi.
Đối với sản phẩm đồ hộp ngoài yếu tố tiện lợi, nhanh gọn bạn
cần phải quan tâm đến sự an toàn. Khi bạn kinh doanh đồ ăn hộp đồng tại thị trường
Việt Nam hiện nay, đồng nghĩa bạn đang cố gắng thay đổi thói quen ăn uống của
người Việt, nếu họ không cảm thấy an toàn tuyệt đối với đồ hộp của bạn, vậy thì
họ sẽ không thay đổi đâu ạ.
Kinh doanh đồ ăn làm sẵn, đồ ăn hộp có nhiều điểm tương đồng
so với các sản phẩm đồ ăn nhanh như: Gà rán KFC, đồ ăn Mc.Donald’s, Loteria, …
bạn có thể tham khảo cách phát triển kinh doanh, cách Marketing của những
thương hiệu lớn này để chọn lọc và áp dụng cho hoạt động kinh doanh của riêng
mình.
Đồ ăn hộp, đồ ăn làm sẵn có thể là: Các loại thịt hộp ( thịt
bò, thị heo, cá), các loại rau hộp, kim chi, đồ ngọt, trứng muối, măng ngâm hộp,
các loại đặc sản hộp, hoa quả sấy khô, hộp hạnh nhân, hộp quả óc chó, mật ong hộp,
mỳ hộp Hàn Quốc ( Nhật Bản), cà muối…
Bạn nên mở cửa tiệm kinh doanh đồ hộp ở những con phố tập
trung nhiều dân cư có điều kiện sống tốt, vì những vị khách hàng này đặc biệt cần
sự tiện lợi, nhanh chóng, và hơn nữa không có quá nhiều gian cho việc đến siêu
thị, mua đồ và nấu ăn. Dĩ nhiên, họ vẫn sẽ đi siêu thị, nấu ăn, nhưng nếu bạn
làm tốt công tác thay đổi tư duy của khách hàng, bạn sẽ thay đổi được thói quen
ăn uống của họ, thông qua đó chúng ta bán hàng và thu lãi.
3. Giày vải cho con gái
Không biết bạn thì sao, nhưng khi mình tản bộ trên phố, mình
cực thích nhìn những em gái mặc váy Maxi màu trắng dài đến gần gót chân xen kẽ
những hoạt tiết hình hoa với tông màu nhẹ nhàng, đội chiếc mũ vành chất liệu
cói, đi đôi giày vải màu trắng, trông rất ngây thơ, trong sáng, thích mê luôn đấy,
bạn có thích không ?
Ở thập kỷ trước ( từ 2000-2010) giày vải rất được ưa chuộng,
bây giờ có nhiều sản phẩm giày với các chất liệu khác nhau. Tuy nhiên giày vải
vẫn chứng tỏ được sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Bởi nó mang lại một phong
cách tự nhiên, thư thái cho người đi, giống như cách mà mình cảm nhận về những
cô gái mang giày bộ đi nhẹ nhàng trên phố, rất mộc mạc, giản dị nhưng thể hiện
chất riêng, độc đáo.
4. Lớp tập Yoga
Điều kiện kinh tế càng phát triển, các ý tưởng kinh doanh từ
dịch vụ sẽ được nhiều người quan tâm hơn. Từ từ đã, bạn hiểu 2 cụm từ " dịch vụ”
và " sản phẩm” khác nhau ở điểm nào không ạ ? Nếu bạn chưa rõ thì bạn lên
Google bạn seach cho mình 2 cụm từ đó có điểm khác nhau gì, còn nếu bạn đã biết
rồi thì tiếp tục nghiên cứu cách khởi nghiệp kinh doanh ít vốn từ lớp tập yoga
thôi.
Đối với dịch vụ dạy học là lớp Yoga có nhiều loại khóa học
khác nhau, nếu bạn có am hiểu nhiều về Yoga hoặc bạn là một chuyên gia thì có
thể mở nhiều khóa học với những nội dung khác nhau, hoặc bạn có một khoản vốn
khá ổn thì có thể thuê nhân viên dạy học yoga.
Nhưng phần lớn chúng ta ít người biết về môn Yoga, ở Việt
Nam hiện nay chủ yếu mọi người quan tâm đến Gym, còn đối với Yoga giường như mọi
người còn e ngại điều gì đó. Sự e ngại đó đến từ suy nghĩ chưa cần thiết của
khách hàng.
Thử nghĩ xem, khi bạn chưa có điều kiện kinh tế, bạn có muốn
mua tủ lạnh không ạ ? Câu trả lời là " Yes”, dĩ nhiên bạn muốn mua tủ lạnh,
nhưng vì bạn chưa có điều kiện do vậy bạn tạm hoãn mua tủ lạnh, dĩ nhiên bạn vẫn
sống tốt và chả ảnh hưởng gì cả. Thế có nghĩa rằng, không phải bạn không có nhu
cầu với tủ lạnh hay Yoga, mà là vì bạn chưa cần thiết, cho nên bạn chưa ra quyết
định mua, đó là diễn biến tâm lý mua hàng đúng đắn của khách hàng, không có gì
sai ở đây.
Nhưng bạn là người kinh doanh lớp học Yoga, bạn dĩ nhiên không thể chấp nhận việc khách hàng nghi ngại điều gì đó về dịch vụ Yoga của mình, do vậy để khách hàng mua dịch vụ của bạn, trước tiên bạn cần chứng minh để họ thấy Yoga của bạn mang lại thứ gì đó thật sự cần thiết đối với họ, như cách mà môn Gym đã làm.
5. Cửa hàng kinh doanh đồ uống sinh tố
Tuy nhiên có rất nhiều người đã thất bại khi họ tham gia
kinh doanh loại thức uống sinh tố. Lý do không khó hiểu, đó là họ chẳng làm gì
để khách hàng thích và yêu họ. Họ chỉ biết mở cửa tiệm, phát một vài tờ rơi,
đăng một vài quảng bá trên mạng, diễn đàn, groups Facebook và chờ khách hàng đến.
Đối với những sản phẩm phổ thông nói chung, khách hàng đã
quá quen thuộc. Chính vì vậy người mua rất thờ ơ với những gì liên tục xuất hiện
xuang quanh họ, dễ hiểu phải không ạ, vì chính bạn cũng rơi ở trong trường hợp
đó thôi, khi mà cậu bạn trai suốt ngày gọi điện và nói đúng 3 câu: " dậy chưa”,
" ăn gì chưa”, " ngủ ngon nhé”. Trong kinh doanh cũng tương tự, khi bạn cứ bán
những cốc sinh tố giống như hàng trăm người khác thì chẳng có gì đáng để khách
hàng quan tâm.
Chốt lại vấn đề trong câu chuyện kinh doanh nhỏ lẻ đồ uống
sinh tố, đó là sự khác biệt. Càng khác biệt trong công thức đồ uống, thiết kế
không gian cửa hàng, phong cách phục vụ,… bạn sẽ càng dễ dàng thu hút khách
hàng. Điều đó yêu cầu bạn phải làm thường xuyên hoạt động đổi mới cửa hàng,
càng độc đáo, càng mới mẻ, và sáng tạo thì khách hàng càng thích.
Tại sao tôi lại khuyên bạn đổi mới ? Bởi vì con người luôn
khao khát sự mới mẻ, khác biệt, bản thân họ đã là thực thể riêng không giống
ai, suy nghĩ của từng khách hàng lại càng không giống nhau, nếu bạn cứ bắt buộc
họ phải sử dụng sản phẩm đã cũ, dịch vụ quen thuộc, họ có thích không ?
Bạn có kinh doanh gì năm 2018, 2019 thì đồ uống sinh tố, trà
sữa vẫn là mặt hàng thuộc vào top những xu hướng kinh doanh hót lợi nhuận cao.